Tin tức Hội thảo quản trị nhân sự gen Z thu hút gần 1000...

Hội thảo quản trị nhân sự gen Z thu hút gần 1000 khách mời tham dự

81

Sáng 15/9/2022, Công ty Cổ phần MISA tổ chức hội thảo trực tuyến “QUẢN TRỊ NHÂN SỰ GEN Z – BÀI TOÁN QUẢN TRỊ MỚI CHO DOANH NGHIỆP”. Hội thảo có sự tham dự của diễn giả Nguyễn Hoài Giang – Chuyên gia tư vấn, đào tạo Quản trị nhân sự HRC Academy và diễn giả Nguyễn Ngọc Lệ – Giám đốc Kinh doanh tư vấn giải pháp Quản trị doanh nghiệp.

Hội thảo về quản trị nhân sự gen Z do MISA tổ chức đã thu hút sự quan tâm của gần 1000 CEO, chủ doanh nghiệp và các nhà tuyển dụng

Với 20 năm kinh nghiệm tư vấn, đào tạo quản trị nhân sự cho nhiều tập đoàn lớn, diễn giả Hoài Giang đã đưa ra những phân tích tổng thể về thế hệ gen Z, qua đó giúp doanh nghiệp có định hướng phù hợp trong công tác quản trị nhân sự thuộc thế hệ này.

Theo đó, chân dung gen Z được diễn giả Hoài Giang khắc họa là với 5 đặc điểm nổi bật. Đây là những bạn trẻ có năm sinh trong giai đoạn từ 1997-2012, là thế hệ sinh ra và lớn lên trọn vẹn trong thời đại công nghệ số. Hiện nay trên thế giới có 2,6 tỷ người thuộc gen Z, chiếm ⅓ dân số thế giới. Gen Z chủ yếu chỉ dựa vào sở thích và năng lực cá nhân. Việc định hướng có vai trò khá thấp đối với họ. Nhóm người thuộc thế hệ này có đam mê khởi nghiệp, thích tự do và hướng về xã hội. Gen Z rất cởi mở với vô vàn lựa chọn nghề nghiệp trái ngành học. Khi lựa chọn công ty, họ sẽ tự tìm kiếm thông tin trên mạng, theo khảo sát, có đến 40% sinh viên từ năm đầu tiên đã tích cực gặp gỡ các nhà tuyển dụng và đi làm. Tuy nhiên, gen Z cũng được xem là thế hệ “tài năng nhưng mong manh dễ vỡ”, thiếu tự tin về năng lực.

Diễn giả Nguyễn Hoài Giang phác họa chân dung nhân sự thế hệ gen Z

Dựa trên chân dung sắc nét đó, chị Hoài Giang đã phân tích hành vi, tính cách, kỹ năng, nỗi đau cũng như mục tiêu của gen Z để giúp nhà tuyển dụng thấu hiểu nhóm nhân sự này. Cụ thể, nhân sự gen Z rất thông minh, linh hoạt, thích ứng nhanh và cởi mở. Họ có các kỹ năng nổi bật như kỹ năng giao tiếp, viết lách, ứng dụng công nghệ. Đặc biệt, họ còn là những nhân tố có sức sáng tạo, biết cách quản lý thời gian, có trí tuệ cảm xúc và tư duy phản biện rất tốt. Chính vì thế, gen Z không thích bị gò bó, áp đặt, môi trường thiếu chuyên nghiệp và lộ trình thăng tiến không rõ ràng. 

Dựa trên những nền tảng đó, nhóm nhân sự này có mục tiêu tìm công việc có thể cân bằng với cuộc sống, môi trường làm việc trẻ trung, thú vị, thời gian làm việc linh hoạt và có cơ hội thăng tiến rõ ràng. Do đó, họ sẽ có xu hướng tìm kiếm những công ty có danh tiếng, văn hóa, được thể hiện sự sáng tạo trong công việc và có lương, phúc lợi đãi ngộ hấp dẫn. 

Theo khảo sát từ Top CV, nhân sự gen Z có thế mạnh về kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Kinh doanh, Marketing, Truyền thông, Quảng cáo. Trong đó, số lượng nhân sự gen Z có kinh nghiệm làm trong lĩnh vực kinh doanh chiếm 38,2%. Vì vậy, nhóm nhân sự này có tác động quan trọng đến doanh nghiệp. Dự kiến tới năm 2025, thế hệ gen Z sẽ chiếm 30% lực lượng lao động tại Việt Nam. “Nếu gen Z cảm thấy không được tôn trọng trong một công ty hoặc không thể hiện được những giá trị của bản thân, họ có thể dễ dàng nhảy việc vì có nhiều sự lựa chọn khác. Thế hệ gen Z cũng lý trí hơn, họ không muốn phải làm thêm giờ nếu không được trả thêm tiền hay nhận những lời hứa suông từ lãnh đạo công ty. Họ coi trọng hạnh phúc và nghĩ rằng cuộc sống còn nhiều điều hơn là chỉ làm việc, vì vậy họ không còn sẵn sàng chịu đựng sự bất công và có xu hướng nhảy việc dễ dàng hơn”, chị Hoài Giang phân tích.

Có thể thấy, thế hệ gen Z là lực lượng nhân sự tiềm năng nhưng rất cá tính, vì vậy các doanh nghiệp cần có phương pháp phù hợp để quản trị gen Z hiệu quả. Trước hết là ở khâu tuyển dụng, diễn giả Hoài Giang cho các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy từ tuyển dụng thành thu hút, chiêu mộ. Thay vì đăng tin tuyển dụng và ngồi chơ ứng viên nộp CV thì các nhà tuyển dụng cần chủ động tìm kiếm ứng viên thông qua các nền tảng mạng xã hội và vận dụng cả kỹ năng Marketing, Sales trong quá trình chiêu mộ họ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần xây dựng thương hiệu tuyển dụng tốt để ứng viên có sự tin tưởng và muốn gắn bó với công ty của mình, đồng thời thu hút những ứng viên tiềm năng.

Cùng với đó, doanh nghiệp có thể áp dụng một số công cụ để thực hiện quản trị nhân sự gen Z, điển hình là giải pháp quản lý nhân sự MISA AMIS HRM của công ty cổ phần MISA. Bộ giải pháp quản lý nhân sự này được xây dựng với đầy đủ các mảng nghiệp vụ tạo thành những điểm chạm tích cực cho nhân viên: Tuyển dụng, Quản lý nhân sự, Chính sách lương thưởng và phúc lợi, Tuyển dụng, Đào tạo và phát triển. Khi “online hóa” toàn bộ quy trình ngay trên phần mềm AMIS HRM sẽ mang tới trải nghiệm làm việc tốt nhất cho nhân viên.

 

Không chỉ tự động hoá quy trình giúp tiết kiệm thời gian, AMIS HRM tăng năng suất tuyển dụng và nâng cao sự chuyên nghiệp của nhà tuyển dụng
AMIS HRM với đầy đủ nghiệp vụ nhân sự giúp các doanh nghiệp quản trị nhân sự gen Z hiệu quả

Tại điểm chạm đầu tiên – tuyển dụng, AMIS Tuyển dụng giúp người làm nhân sự tự động hóa liên hệ ứng viên, đặt lịch phỏng vấn khoa học, thi tuyển online,… Điểm chạm trong quá trình làm việc, nhân viên có cảm xúc tích cực khi dễ dàng chấm công qua Wifi/GPS, ký hợp đồng điện tử, kiểm tra bảng tính lương,…. Điểm chạm với lãnh đạo, nhân viên được công khai chúc mừng sinh nhật và thưởng nóng khi đạt thành tích cao. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng dễ dàng xây dựng văn hóa doanh nghiệp trên môi trường số nhờ những ứng dụng như AMIS mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp.

AMIS HRM cập nhật tức thời báo cáo phân tích đa dạng giúp lãnh đạo doanh nghiệp và người phụ trách nhân sự có những quyết sách cải tiến phù hợp

Có thể thấy, phần mềm AMIS HRM là công cụ đắc lực để người quản lý nhân sự tối ưu hiệu quả tuyển dụng. Không chỉ tự động hoá quy trình giúp tiết kiệm thời gian, AMIS HRM tăng năng suất tuyển dụng và nâng cao sự chuyên nghiệp của nhà tuyển dụng khi có biểu mẫu đánh giá ứng viên chi tiết. Đặc biệt, phần mềm cập nhật tức thời báo cáo phân tích đa dạng, kịp thời các chỉ số trong quá trình tuyển dụng để lãnh đạo doanh nghiệp và người phụ trách nhân sự có những quyết sách cải tiến phù hợp.

AMIS HRM là công cụ không thể thiếu để không chỉ là quản lý mà còn là gắn kết nhân sự, đảm bảo hành trình trải nghiệm nhân viên, giữ chân nhân tài trong bối cảnh mới. Với sứ mệnh “phụng sự xã hội”, MISA cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp triển khai ứng dụng công nghệ trong nghiệp vụ nhân sự thuận tiện và hiệu quả.