Tin tức - Sự kiện Yêu thương gửi trên chuyến xe tri thức

Yêu thương gửi trên chuyến xe tri thức

43

Lần đầu tiên trong đời, trẻ em ở vùng cao và những nẻo quê xa xôi trông thấy chiếc xe mà chúng gọi là nơi chứa sự kỳ diệu.


Trẻ em dân tộc Chăm ở H.Vân Canh thích thú đọc sách

Một thế giới khác được mở ra khi chiếc xe dừng lại và bắt đầu bày biện những thứ sẵn có: hàng trăm quyển truyện cổ tích đầy màu sắc, bộ phim về Công viên Kỷ Jura, những thí nghiệm khoa học kiểu tay sờ, mắt thấy, tai nghe… Tất cả làm những trái tim trẻ thơ đập rộn rã đầy hân hoan.
Trong tuần đầu tháng 10, chương trình Chuyến xe tri thức do Tỉnh đoàn Bình Định tổ chức đã rong ruổi khắp nơi, từ TP.Quy Nhơn đến các huyện Vân Canh, Phù Cát, Phù Mỹ…
Trên chuyến xe đong đầy yêu thương và hy vọng ấy, có khoảng 3.000 đầu sách, chiếu phim hình ảnh trực quan về khoa học, trình diễn các ứng dụng cụ thể của khoa học núi lửa và ly tâm, 8 gian hàng khoa học vui dành cho các em tương tác trực tiếp. Ngoài ra, còn có thư viện sách và truy cập internet miễn phí.
Đoàn Thị Hậu (9 tuổi, người dân tộc Chăm, ở H.Vân Canh) tâm sự: “Con thích đọc sách lắm, nhưng ở nhà con chỉ có 4 quyển sách nhà trường phát. Ba mẹ con thì suốt ngày ở trên rẫy, không có đi mua sách cho con đâu. Ước gì ngày nào chiếc xe này cũng tới đây để con được đọc nhiều sách cổ tích công chúa”. Chị Măng Thị Luyến Lúi, Phó bí thư Huyện đoàn Vân Canh, cho biết: “Vân Canh là huyện miền núi khó khăn, nhất là các gia đình đồng bào dân tộc thường nghèo và đông con. Đời sống tinh thần của các em còn thiếu thốn. Nghe nói có chương trình này, các em đã rất háo hức, nhiều em đã đứng đợi chuyến xe từ buổi sáng sớm khi vừa nghe tin”.
Cũng trong lần đầu tiên này, nhiều trẻ đã được tham gia các thí nghiệm. Theo chị Huỳnh Anh Thảo, Phó bí thư Tỉnh đoàn Bình Định, với kinh phí hơn 100 triệu đồng, chương trình đã đem lại nhiều hiệu ứng tích cực cho hàng ngàn trẻ em ở những vùng quê. “Hình ảnh các học sinh đứng vây quanh chúng tôi, cầm tay lắc lắc hỏi cô ơi xe này rồi có quay lại không chứ con thích quá, con còn muốn đọc sách, coi phim ở đây nữa… đã khiến chúng tôi rất xúc động”, chị Thảo nói.

Theo Thanh niên