Nhịp sống MISA Sự kiện “Nếu không chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ khó tồn tại”

“Nếu không chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ khó tồn tại”

4

Đó là khẳng định của đại diện Công ty Cổ phần MISA (MISA) về việc doanh nghiệp muốn chuyển đổi số phải thay đổi từ tư duy cho đến thực tế triển khai.

Bàn thảo tại Diễn đàn CEO – Chiến lược phát triển doanh nghiệp trong một thế giới đại chuyển đổi, nhiều doanh nghiệp có ý kiến trái chiều về chuyển đổi số. Một số doanh nghiệp cho rằng, doanh nghiệp không nên chuyển đổi số, chỉ nên tập trung vào hoạt động kinh doanh để nâng cao sự hài lòng của khách hàng và tăng trưởng doanh số. Đó cũng chính là lý do khiến doanh nghiệp tập trung vào việc bán hàng, e dè khi quyết định chuyển đổi số.

Là doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình Chuyển đổi số quốc gia, đại diện MISA, ông Lê Hồng Quang – Phó Tổng Giám đốc nhận định doanh nghiệp cần có tư duy đúng về chuyển đổi số. “Nếu không chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ khó tồn tại. Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ nâng cao khả năng cạnh tranh sẽ thay thế các doanh nghiệp đi theo lối mòn cũ” – ông Quang nhấn mạnh. Ông Quang đưa ra ví dụ, Công ty Cổ phần Rạng Đông đã “số hóa” các giải pháp thành sản phẩm chiếu sáng thông minh, gia tăng trải nghiệm sống cho người dùng. Vươn lên từ khó khăn trong quá khứ, chuyển đổi số đã giúp Rạng Đông “sống lại” và trở thành một minh chứng cho việc chuyển đổi số doanh nghiệp kịp thời và hiệu quả.

“Nếu không chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ khó tồn tại” – Phó Tổng Giám đốc Thường trực MISA Lê Hồng Quang chia sẻ.

Như vậy, chuyển đổi số không chỉ ứng dụng trong vận hành và quá trình làm ra sản phẩm. Chuyển đổi số là một quy trình toàn diện, thông qua việc ứng dụng công nghệ số vào tất cả các hoạt động của một doanh nghiệp để thay đổi cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và cung cấp giá trị mới cho khách hàng. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ phục vụ khách hàng nhanh hơn, cung cấp sản phẩm thông minh hơn và tương tác với khách hàng tốt hơn. Chuyển đổi số cũng kiến tạo môi trường làm việc số, loại bỏ giấy tờ và thao tác thủ công. Đây chính là mấu chốt giúp doanh nghiệp chuyển đổi số và nâng cao lợi thế cạnh tranh.

“Trong bức tranh chuyển đổi số, ít có doanh nghiệp nào đứng ngoài cuộc” – Phó Tổng Giám đốc Thường trực MISA Lê Hồng Quang.

“Trong bức tranh chuyển đổi số, ít có doanh nghiệp đứng ngoài cuộc. Chỉ là doanh nghiệp đang đứng ở đâu đó trên các chặng: một phần, toàn diện hay đã thu được thành quả cao. Xu thế thảo luận về chuyển đổi số đang rất nhiều, chứng minh tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ trong doanh nghiệp”, ông Quang cho biết.

Ở góc độ của đơn vị tư vấn và cung cấp giải pháp chuyển đổi số, dựa theo kinh nghiệm triển khai thực tế cho hơn 250.000 doanh nghiệp và hơn 25.000 hộ kinh doanh ở mọi lĩnh vực, quy mô, ông Quang chia sẻ 3 yếu tố mà doanh nghiệp nhỏ và vừa quan tâm: Dễ triển khai, vận hành – Nhanh có hiệu quả – Chi phí triển khai hợp lý. Để giải quyết bài toán này, doanh nghiệp cần trải qua 3 giai đoạn chuyển đổi số.

Giai đoạn 1 là quá trình doanh nghiệp chuyển đổi số chính sản phẩm dịch vụ mình đang có. Đó là số hóa hoạt động vận hành của doanh nghiệp thông qua ứng dụng các phần mềm công nghệ để phục vụ khách hàng nhanh hơn, hiệu quả hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Giai đoạn 2 là quá trình ứng dụng công nghệ một cách toàn diện. Quá trình này được thực hiện sau khi có hệ thống dữ liệu như lịch sử về bán hàng, về hệ thống kế toán, là thành quả từ giai đoạn 1.

Giai đoạn 3 là quá trình dựa trên các số liệu đã được tạo ra từ 2 giai đoạn trước để tìm ra giải pháp cung cấp giá trị mới cho khách hàng. Đây không chỉ đơn thuần là sản phẩm mà cả dịch vụ.

Khung chuyển đổi số chung cho các doanh nghiệp SMEs.

Để đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số thành công trong điều kiện chi phí có hạn, MISA đã xây dựng và phát triển Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS. Đây là nền tảng số Make in Vietnam bao gồm các giải pháp quản trị toàn diện trong lĩnh vực Tài chính – Kế toán, Marketing – Bán hàng, Quản trị Nhân sự và Văn phòng số. Nền tảng MISA AMIS phân chia thành các ứng dụng nhỏ để phù hợp với mọi nhu cầu, quy mô, ngành nghề của doanh nghiệp. Các ứng dụng lại được kết nối chặt chẽ với nhau trên 1 nền tảng, giúp doanh nghiệp giảm sự chồng chéo, tiết kiệm chi phí vận hành.

“Đã quyết tâm thì phải hành động ngay và nhanh. Không chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ thua cuộc” – Phó Tổng Giám đốc Thường trực MISA Lê Hồng Quang.

“Trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, chiến lược là phải đi dài nhưng thực hiện thì phải thực hiện từ bước ngắn, từ hành động nhỏ một. Đã quyết tâm thì phải hành động ngay và nhanh. Không chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ bị thua cuộc”, ông Quang nhấn mạnh.